Wednesday, April 21, 2021

lolo peping sa pagitan ng balayan at taal.mp3 (interview transcript)

Nang matuyo ang ilog ng Pansipit sa bayan ng Taal, si Lolo Peping (Jose Ortillaz) ang nakahuntahan ko. Ito ang transcription ng recording ng panayam sa kanya:


"dati makakuha ka ng dalawang kilo ay may pambili ka na ng bigas, ay ngayon wala na. haha

lalampas pa sa Taal Lake, San Nicolas, tawilis, biya, dalag tilapia, bangus,
taniman ng gulay, okra at talong,  gabi
'pag wala akong huli ay di pipitas na laang ako ang gulaying talong

ang ginagawa ko kada umaga pinapaandar ko at baka kalawangin ang makina. Talagang stranded na. Ay aywan kung are'y magkakatubig pa, pag may awa ang Diyos ay baka are'y magkatubig.

ayun ay naobserbahan ko, dati ang mga migratory bird, dun nagpupuntahan doon may tubig, sa paparon, ngayon, nang makaputok ang bulkan ang mga migratory bird puro papagay'on. Talagang kawan-kawan at naghahanap ng tubig, sa may Palanas, Lemery. Noong araw, nariyan (sa Pansipit).

Minsan akoy nakakahuli ng 2-5kilo kada labas. bingwit at pana. wala akong lambat eh. 200 pirasong kawil. tamban,don pilas, galunggong, nadayo ako ng anilao. doon ko na ibinibenta, sa pantalan doon, may bilihan doon eh, may fish port doon,"

Me: hindi naman kayo nakakapunta ng pacific ocean? ay may bandila ang inyong bangka eh.
Lolo Peping: hindi naman
Me: ay baka kayo'y maano ng coast guard ng mga Intsik ha.

Doon ako namimingwit, sapol pagkaputok ay hindi na ako nakakapangisda.

Wala pa akong ayuda sa kabuhayan.

Ang kasama ko sa bahay ay anim kami. Nang sila'y nagpunta sa Mabini akoy nagpaiwan. Doon sila lumikas, sa may beach ni Gabby Concepcion. Lumikas din ako. Natatakot din ako.  Kapag wala akong pangisda ay nagkakarpentero ako.

Sa Butong, sa Wawa, ang mga mangingisda, nakakalabas. 

No comments: