Sunday, June 1, 2014

Isang Linggo Na Ko!, Day6-8

Day 6 

Pagkagising ko, namiss ko ang tilaok ng manok. Walamasyadong manok dito, mga tatlo lang siguro sa buong baranggay,tapos hindi pa tmutilaok.

Matapos ang breakfast at devotion,itinapon ulit kami sa dalawang komunidad. May isang misyon lang ngayong araw, ang pagkalap muli ng istorya mula sa mga nakatanggap ng rubber slip-ons mula sa Soles 4 the Souls at kamustahin ang kalagayan ng mga bata ng Brgy. Cantahay.

Isa lang ang ka-team up naming ni Nikz, si Rufel. Inabot kami ng matinding init sa Cantahay. Ang ku-kyut ng mga bata rito. Yung mga tsinelas nila halos bago pa dahilhindipa masyado ginagamit, sa pasukan pa raw sa June 2.

Nagtatayuan pa lang din sila ng bahay  dito. Mga tagpi-tagping yero at plywood.Parang bahay lang namin. Tapos may na-interview din kami na pamilya na nangangailangan pa ng mga materyales, hindi raw sila napapansin ng gobyerno at ibang NGO. Sa ibang lugar daw kasi ay sumusobra-sobra na ang mga materyales tapos ang ginagawang mga tao ay ipinagbibili.

Habang ini-interbyu siya ni Nikz, nilalaro ko yung pusa nilang natutulog. Tapos napansin ko yung buntis na aso. So sumingit akong tanong kung anung pangalan, Mighty raw.At Mighty nga dahil survivor itong Yolanda.  Hindi nila alam kung saan ito sumuot ng nagbagyuhan na, pati mga kalapati nila hindi nila alam kung saan sumuot. Pagkatapos na lang daw ng bagyo ng bumalik silaaynakita na nilang naglulundag sa pananabik ang kanilang si Mighty. Buhay din ang kanilang pusa at mga kalapati. 

Meron din ditong ginagawang ospital. Joint project daw ito ng WHO, Medicin San Frontieres yung pangalan. European ata yung ospital, imbes daw kasi na ipagkatiwala sa gobyerno yung pondoe yung mga stakeholders na mismo ang nagpagawa. Sa umpisa raw mga foreigners ang personnel tapos ite-turn over na lang sa local government. Kahit wag na.

Nagmumukhang mga rants sa gobyerno ang daily journal ko.  Wala kasi akong makita na rehab program ng gobyerno. Sah-ry.

Kalahating araw lang kami ngayon,pag-uwi ng bahay nagpahinga. Nagbasa. Tapos nagkape habang nanonood ng Battle Los Angeles, medyo na-uplift naman ang imahe ng US Navy sa palabas na ‘yon. At saka makikita mo dun yung gaano ka-vital ang impormasyon lalo na sa alien invasion. Haha

Noong gabi ay pnilantsa na naming ang pagpunta ng Homomhon.

May 26, 2014


Day 7

Dapat sana historical-economical-rants ang post na ito kayadi muna ako magkukwento kung anung mga nakita ko sa islang ito. Dito talaga ako nakakuha ng magandang kuwento ng paglaban sa buhay.

Magre-research pako.

Halos malunod ang puso ko ng arawna ito.
May 27, 2014

Day 8

Wala masyadong produktibong aktibidad ng araw na ito. Bumiyahe kami mula Guiuan, Eastern Samar pabalik ng Tacloban City para sa pagpapatuloy ng misyon. Pagdating nagpahinga at kumain. Tapos, natulog lang. Apat na oras din yung byahe naming. Muli nasilayan ko ang San Juanico Bridge.

Nag-planning ng gagawin kinabukasan. Pupunta akong Matag-ob at Palompon,Northern Leyte para kapanayamin ang mga recipient ng Watts of Love. Alamin ang mga pangangailangan pa ng kanilang komunidad. Isulat ang kanilang kwento.

Bago ako natulog, naalala ko na isang linggo nap ala ako rito sa Eastern Visayas, nakaramdam ako ng miss.
Nakakainis!


May 28, 2014

No comments: