Saturday, April 2, 2016

Abril 01, 2016

Nabanggit ni E-boy na niyaya raw siya ni Alquin na pupunta sila kena Ate Anj sa Biyernes. Bakit kako. Anibersari daw nina Ate Anj at Pastor Kris.
Ikaw ga?
Hindi ko alam kung ano yung "ikaw ga"? Ikaw ga imbitado ka? O Ikaw ga gusto mong sumama kahit di ka imbitado? Kung alinman hindi ko alam. Oks lang naman dumating ako ron ng walang imbitasyon, hindi naman ako iba sa kanila. Oks lang din sa'kin kung di ako naimbita. Kinakapa ko rin kasi baka konti lang yung handa at yung pinaka malapit lang talaga ang inaasahan nilang dumating. Parang tunog-tampo ako.
Inulit ulit ni E-boy sa'kin kahapon. Niyaya rin daw kasi siya ni Van. Niyaya daw siya ni Alquin. Sabay bilang ng isang daliri. Niyaya daw siya ni Van. Sabay uslit ulit ng isang daliri pa. Dalawa na raw kaya pupunta na siya. Ikaw ga?
Hindi ko alam kung ano yung "ikaw ga". Ikaw ga ilan na ang nagkumbida sa'yo? O ikaw ga sasama ka kahit wala man lang ni isang nagkumbida sa'yo? Kung alinman hindi ko alam.
Minsan si E-boy para talagang bato.
Sabi naman n'ya, parang pinadaan na kay Alquin yung imbitasyon sa'min. Parang kasama na ko ron. Parang bukas naman sa lahat yung imbitasyon. Sabi ko pa rin hindi ako pupunta.
Sabi ko nakakahiya naman dahil wala man lang ako panregalo. Sabi ni E-boy, hindi naman yun umaasang magreregalo pa kami dahil tag-gipit naman. Sabi ni Nikabrik, kung wala raw ba ko naiisip ipang-regalo. Sabi ko maraming puwedeng iregalo, wala akong pambili. Sabi ni Ebs, puwede raw siya mag-ambag kahit 50 pesos. Makikikain na naman ako ron dahil wala man lang akong mabitbit, nakakahiya.
Wala akong pamasahe. Para kikinse? Magsusulat ako. Di ako mahilig sa okasyon. Nagkaron ako ng bargain sale ng mga dahilan. Baka pati para sa core group lang yun nina Ate Anj; nakakahiya. Ikaw ga? Tanong na naman ni E-boy.
"Ang arte mo ngayon," sabi ni Nikabrik.
Sinapian nga siguro ako ng musa ng kaartehan at overthinking pero hindi ako mapipilit sumama. Hindi rin ako nagpapapilit. Masaya nga na andun sina Alquin, Alfie, at E-boy. Kaya lang baka pupunta lang ako dun dahil masayang kasama ang mga kaibigan. Kung hindi ba pupunta si Alquin? Kung hindi sasama si E-boy? Sa tingin ko hindi rin ako pupunta. Ibig sabihin hindi talaga ako pupunta dahil masaya ako sa anibersari nina Ate, pupunta lang ako dahil masaya yung paligid. May pagkakataong magsaya ako. Hindi talaga para kena Ate Anj.
At dahil mahalaga sa'kin ang mahalagang araw para kena Ate Anj, hindi ako pupunta. Hindi ko alam kung tama ako, o tama si Nikabrik na nag-iinarte ako.
Abril 1, 2014
Dyord

No comments: