Monday, June 8, 2020

Nakasama sa Alpas

Binabalikan ko 'yung mga akda ko na na-publish sa mga indie collections, folios, at chapbooks; na hindi ko ma-point out kung anong pinagkaiba-iba ng mga 'yan. Nakita ko ang isang tula sa Alpas. Hindi ko na binasa 'yung work ko, cringy at natutukso lang akong i-rewrite. Pinansin ko 'yung mga visual arts na kasama ko sa page, na hindi ko ginawa dati kasi (1) wala akong manners, (2) happy na ko na nakasama work ko, (3) hindi rin naman ako marunong tumingin ng arts. Masaya ako ng sinulat ko 'yung akda nung college eh. Naalala ko na kasabay kong nakikita 'yung mga alitaptap at 'yung mga piraso ng tula pero ba't naman ang "dark" ng arts na ikinabit nung editor? 

Maralitree Series 1, 3 & 5 ang title ng suite of visual arts ni Ja Turla. Sabi ng isang kaibigan, kapag naglalakad daw sa isang gallery ay tanungin mo raw 'yung mismong work. Ang tanong ko, nasaan ang no. 2 and 4? Bakit odd numbers at hindi even? 'yan na 'yung level of criticism ko. Kanina napadpad ako sa Behance account n'ya at may nakita pang dalawang parts pa ng Maralitree series. Napanganga ako at nanghinayang. Sana itong mga series na'to ang katabi ng tula ko. haha. Hindi ba 'yun kasama sa ipinasa ni Ja? Hahanapin ba talaga dapat ang mga nakatagong parte ng mga puno? Ipinasa n'ya kaya pero hindi nakasama sa editor's cut? Pero Petmalu 'yung theme ng issue eh, and I think malupit 'yung 2 pieces. 

Hindi ko kilala si Ja Turla ng personal pero salamat sa mga pahinang pinagsamahan natin sa Alpas Vol.2 Issue 2. Maaaring makita ang iba pa n'yang works sa Mirrored Trees. 

No comments: