Friday, June 26, 2020

QQD100

 Day 100, Martes

Ang kaunti lang pala ng puwedeng magawang mali sa pagtigil ng sandaang araw. 'yung iba naman d'yan gets mo naman na hindi talaga sigurado pero itinuloy ko pa rin. Palpak pa rin kahit na sabihing lesson learned. Naririnig kong sasabihin ni Bobby "ang tanga lang ng mga ideas".

Sabog ako. Parang si Mr. Potato Head na nasarga ng pinto at sumuot kung saan-saan ang mga bahagi. May mga araw na akala ko nabubuo ko na uli pero babangga muli ang pinto at malalasog ang mga bahagi kinabukasan. Parang nawawala na 'yung isa kong mata. Parang hindi dapat nasa ulo ang sapatos. Parang hindi sa'kin ang ilang bahaging napupulot ko.

Mag-outline kaya ako?

x


Isa-isahin natin, kahit mahirap harapin ng mukhaan ang mga kapalpakan. Inspo ko rito ang talk ni Dr. Gia Sison na paano kung ang ipagdiwang kaya natin ay ang mga sariling kapalpakan? Nabasa ko rin sa librong 'True Work' ni Justine at Michael Toms na adik na adik ang lipunan natin sa high na dulot ng tagumpay. Kaya lagi tayong todo kayod para habulin uli ang ganoong klaseng high na pakiramdam. 

Walang masama sa pagdiriwang ng wins and successes ha, ang pagtingin na gusto kong puntuhin dito ay baka kakahabol ko palagi sa susunod na tagay ng tagumpay, e hindi ko na napapansin 'yung ganda ng mga detalye ng mahabang proseso, 'yung kaluluwa ng paghihintay, 'yung katahimikan ng mga ordinaryong araw na hindi ka panalo pero hindi rin naman talo.

Subukan nating ilista lahat ng mga kapalpakan ko na ibinulgar, pinalaki, at pinalala ng pandemya:

1. Career - Hindi ako sumunod sa pattern ng college grad- abroad/kumpanya - regular na trabaho. Hindi ako nakakapit sa iisang institusyon. Kapag tiningnan mo ang CV ko, iba-iba at hindi ako tumatagal ng higit dalawang taon. Kahit pinagtrabahuhang non-profit, hindi naman ako sinalo. Kasalanan ko rin naman na hindi ako nag-asikaso noon ng kontrata kaya wala akong habol. Kaya hindi ako kumportable sa tanong na 'asan ka ngayon?', 'anong ginagawa mo?', at 'what do you call yourself?'. Hindi naman ako unwavering non-conformist na hindi nagtatanong ng paano kung pinili ko na lang 'yung mag-8-5 jobs at maging stable. What if nag-stay ako sa corporate hanggang nakatahi ako ng safety net?

2. Finance - Nawalan ako ng regular na kita pero mabuti may savings ako sa bangko at kailangang tanggapin na talagang magagalaw. Wala na ring trabaho si Papa tapos si Mama lang ang may inaasahang kita mula sa tindahan,iba-iba pa, depende sa benta. Kahit kakaumpisa ko pa lang maglagay sa stocks ngayong taon, kinailangan din munang hugutin. May binabayaran pa ako sa Homecredit buwan-buwan. Pinakikiramdaman ko ang ekonomiya, kinakabahan ako dahil kung huhugutin ko pa 'yung mutual funds ko sa insurance, nakakahinayang ang lugi na 20% at huling baraha ko na 'to. 

3. Resilience - Sa dami na ng kalamidad na ginalawan ko... surprise! Ako pala 'yung hindi resilient! Pasulat-sulat pa ako noon ng mga impact assessment tapos kapag ako na pala ang apektado ng kalamidad ay olats na. Kinansela ng pandemya ang lahat ng makinarya ko para makagalaw sa mga komunidad o makagampan ng mga dapat ko sanang ginagawa bilang professional. Lagi din akong tanghali na kung bumangon, ang hirap bumangon in all levels.

4. Abroad - Dapat sana babiyahe ako ng Malaysia noong Marso. Ikaapat na pagkakataon ko sana para makalipad sa ibang bansa nang libre pero ikaapat na ring palya. Nakakagigil na hinding-hindi matuloy! Hindi makalipad-lipad. Gets ko naman pero nakaka-badtrip lang talaga.

5. Rejections - Dami-daming rejections sa pagsusulat o kahit sa mga grants ngayong taon. Kung kailan kailangan mag-build ng sarili ng makinarya para sa mga gusto kong gawin saka tayo natatalo. Unang beses kong matanggap sa grant at naiwan pa ang perang hindi ko nagastos sa non-profit. 

Ang kaunti lang pala ng puwedeng magawang mali sa pagtigil ng sandaang araw. 'yung iba naman d'yan gets mo naman na hindi talaga sigurado pero itinuloy ko pa rin. Palpak pa rin kahit na sabihing lesson learned. Naririnig kong sasabihin ni Bobby "ang tanga lang ng mga ideas".

No comments: