Sunday, June 14, 2020

QQD84

 Day 84, Linggo


Ang kulit ni Mama sabi nang hindi ako sisimba, 'wag na akong gisingin nang maaga. Ipapagising pa talaga ako kay Rr o kaya kay Idon ng paulit-ulit na para bang nagugunaw na ang daigdig at hindi ako maliligtas kapag nagtagal pa ako sa higaan. 

Kapag nasita raw ng pulis isangkalang lang 'yung pangalan ni pastor at palalagpasin na. Bago magpandemya halos pahirapan din 'yang pasimbahin, pero hinahayaan ko lang din s'ya. Magkahiwalay naman ang kaluluwa namin. Sikal na sikal si Mama sa pagsimba at pagbibigay sa simbahan ngayon. Hinahayaan ko lang naman. Layo-layo naman daw ang mga upuan. Nakita n'ya rin daw 'yung mga kakilala na hindi naman nakukutaptapan sa simbahan dati, kinikilabutan na raw kasi tuwing manonood ng balita. 

Hindi kasi 'yung takot sa covid o baka masita ng pulis sa labas. Ayokong sumimba dahil ayoko. Ayokong mag-aleluya-aleluya these days. Kung gusto n'yong gawing medical insurance ang pagsimba, ay hulong! Wag n'yo na akong ipagising, hintayin, at hindi ako sisimba ngayon o sa nalalapit pang mga linggo. Kung nahihiya kayo kapag hinahanap ako sa simbahan, sabihin n'yo ayaw na ayaw sumimba, tinubuan ng sungay at magkahiwalay naman umano ang mga kaluluwa kahit pa magkakasama sa bahay. Nahihiya siguro si Mama kapag kino-call out ang mga hindi sumisimba sa pulpito. 'yun lang naman ang kayang punahin ng pulpito Ma, hindi kayang punahin ang mga pinopondohang mga pang-aabuso, pagkamalabis sa kapangyarihan, at iba pang paniniil. 

Sabi ni Mama, "Hinahanap ka. Nasaan ka raw? Ini-lockdown mo na raw ng tuluyan ang sarili mo." Mukha namang nanggagaling sa concern ang pangungumusta. Edi sana sinabi n'yo nasa bahay lang, para hindi na kayo nagsinungaling na hindi nagising nang maaga kaya di nakasimba. Dumagdag pa kayo sa disimpormasyon ngayon, Ma. T'saka ang daming small talks sa loob ng simbahan kasi. Ayoko ng mga asan ka ngayon na tanong dahil hindi naman talaga tayo interesado sa mga ginagawa ng isa't isa sa labas ng simbahan pero kailangin nating mag-usap kahit mahina at saglit lang. 

Ma, para madali, sabihin n'yo na lang kapag hinanap ako nasa isang forced sabbatical. Nasa isang mahabang pamamahinga, nagpipilit huminga, at naghahanap ng sariling hininga.

No comments: