Sunday, June 7, 2020

QQD82

Day 82, Biyernes

Akala ko kung sino-sino lang ang natawag. Kung importante kasi, aasahan kong mag-iemail muna. May inapplyan nga pala akong community college sa malapit. Ganito lang 'yung iniisip kong gawin sa new normal: part-time lecturer, magba-bike papuntang klase, kakain ng ceasar salad, magso-siomai minsan, tapos uuwi na ulit. Iwasang lumabas ng probinsya at umiwas lalo na sa siyudad. Habang nakikiramdam sa mga pangyayari.

Kahit na mababa 'yung per hour rate, basta lang may aircon na room, babawiin ko na lang sa gamit ng wifi at charge ng gamit bago umuwi. Pero parang iba pa rin pala ang kalakaran sa probinsya namin sa Quezon. Phone interview ko na pala agad nang walang pasabi, basta lang tumawag. Hindi nakatingin 'yung interviewer sa experiences kundi sa kung saan daw ako nag-aral, nasa CV ko naman 'yun. Ano raw ang height ko? Bakit wala raw akong picture sa CV?

Hindi raw kasi nagtuturo lang ang mga lecturers doon, multi-task daw sila. May hawak silang subjects tapos may mga tasks pang iba na admin siguro. Parang ganito yata talaga ang galawan sa maraming schools sa probinsya namin pero kung kumikita naman ang institusyon, bakit hindi makapag-hire ng gagawa ng admin works para mas masigurado 'yung kalidad ng pagtuturo. Nang tanungin ko kung anong mga tasks ang nakapaloob sa multi-task, parang ilag na 'yung interviewer. "Basta," ang sabi. Sa pangungulit ko, sabi n'ya puwedeng sa maintenance, guidance counselor, at building licenses ang pagkakaintindi ko. Nang hingin ko ang job description, wala raw s'yang maibibigay. Tumaas ang kilay ko at napasabi na lang ng mahabang "oooooh, I see." 

Pagdating sa salary, nagsabi agad s'ya na entry level lang ang kaya nila at full time lang ang hinahanap nila sa ngayon. Tinanong ko kung magkano ang entry level, nasa below 10. "Alam mo naman dito sa private schools dito sa atin, ganyan lang ang kaya," paliwanag n'ya. "Pero may experience ka naman so puwede kong ilakad na siguro kahit madagdagan 'yung below 10 tapos after 6 months, puwede pa 'yung tumaas depende sa management," sabi pa n'ya. Ipapakausap na n'ya raw ako sa boss n'ya. Teka lang naman wait po. 

Sabihin nating Php 9,000 ang below 10 na 'yun; kung limang araw sa isang linggo at walong oras ang trabaho, pumapatak na Php 51 ang kita mo kada oras, above minimum pa rin naman ng kaunti. Pero susulitin nila 'yung ipapasuweldo sa'yo ng kung ano-anong tasks na wala sa job description mo. Ganito yata talaga ang kalakaran sa'min? Feeling ko may mga pumapayag sa ganitong set up para makakuha man lang ng experience o maipangtustos sa review. 

"I'll send you an e-mail po." Nagpaalam naman ako nang magalang sa interview at nagpasalamat pa rin. 

Nag-imbestiga na ako sa kakilalang nagturo sa private school sa'min. Ayon sa aking source, ang entry level n'ya noon ay Php8,500 at with teaching license pa 'yan! Tapos, nagkaroon lang s'ya ng increase nang ikaapat na taon na n'ya sa eskuwelahan. "Walang pera dito sa'tin," sabi pa n'ya. Ikinuwento ko 'yung job interview sa isang private school sa bayan. "Naku, may kaibigan akong nag-janitor d'yan, 2K lang ang binibigay kada kinsenas." Nagmura pa si sir. Eh gabarko nga naman kasi ang mga gusali nila. Wala pang krisis noon ha, eh lalo na ngayon parang ginto ang mga paskil na "now hiring". 

Kinuwento ko rin kay Mama, natuwa s'ya, tanggapin ko na raw agad, "kelan ka pinagre-report?"

Parang hindi ko yata kaya.

No comments: