Sunday, June 21, 2020

QQD97

Day 97, Sabado

Narinig ko ang mga pinsan ko, "gisingin n'yo na si Kuya Jord". Alas-siyete pa lang ng umaga, bakit sila may bahid ng pagmamadali? Sinabi ko kahapon na bukas ay aalis ako at papunta ako ng office of the vice president. Naniwala sila nang walang pagtatanong. O edi ang aga ko nagising. 

Ang gagawin ko lang today: may event sa Pokemon, tatambay sa klasrum ni Edison, makiki-wifi at magda-download ng ilang files na baka kailanganin ko offline. Unang beses naming nagkita-kita nina Malasmas (Mark Ryan, hindi ko s'ya tinatawag sa pangalan since high school), at nagbatian kami ng "Happy New Normal". Nakitambay kami sa pinagtuturuang school ni Edison at naabutan kami ng principal nila kahit Sabado. May biglaang hiningi ang DepEd kaya may kinuha sa opis. Inexcuse sandali si Song tapos ayun binigyan kami ng buns, loaf bread, at peanut butter. Si Malasmas ang sumagot ng tanghalian at sa wakas ay nakatikim muli ako ng L.S. siomai, s'ya na rin ang nagmotor pabayan para bumili habang ipinanghuhuli namin s'ya ng Pokemon. 

Nanalo raw s'ya sa sugal kaya nanlibre at nahuli ang kasama n'yang mananaya. Hindi ko alam kung anong sugal, ang mahalaga ay naehersisyo n'ya ang pantay na karapatan. Kung 'yung mga singkit nga pinapayagang magsugal sa Makati, tayo pa bang nasa sariling bayan? Marami naman kaming nahuli at ang bilis ng oras habang nag-uusap kung anong mga pinaggagawa namin sa araw-araw na nakakulong sa bahay at kung gaano kaunti na ang pera ko. haha

Pag-uwi, inihatid ako ng dalawa ng lakad sa riles. Ang daming tao pag hapon na, may mga naghuhuntahan at kapihan sa mismong riles ng tren. Nakahiram pa si Song ng iskit (skate) para masakyan namin hanggang sa may tapat ng bahay namin. Mga isang kilometro mahigit din s'yang nagtulak. Elementary pa ko nang huling nakasakay ng iskit at naalala ni Malasmas (Mark Ryan) na hayskul pa s'ya huling nakapunta sa'min. 

Pagabi na nang makauwi ako sa bahay. At akala nga ng mga tao ay lumuwas ako ng Maynila at alalang-alala sila dahil naiwan ko raw ang wallet at atm card ko. Nakalimutan ko palang magpaliwanag na hindi totoo 'yung sinabi ko kagabi. 

No comments: