Tuesday, March 11, 2014

Mga Istorya ni Mudra: Ang Adik


   Isang araw may adik sa palengke. Nag-umpisang magkwento si Mama ng nasaksihan niya. Yung adik daw nato ay sinasabog yung madaanang bigas, binabali ang mahagilap na mga bareta, at nagtatapon ng mga paninda, pagbibigay niya ng background. Sa pagpapatuloy, kanina raw nasugagaang tadyakan ng adik ang isang trabahador sa palengke (dinidivelop kasi ito) at gumanti ng sapak ang trabahador sa high na high na adik. Di naglao'y pinagtulungan daw ito ng mga nanininda sa palengke. Takot na takot raw ang mga pinsan kong musmos pa at may nakisilong pa nga raw na matanda na ninerbyos dahil sa insidente. Duguan raw na hindi gumagalaw ang adik sa mainit na lupa, buhay pa naman. Napalo daw ito ng labra de cabra. Dumating naman daw ang patrol para damputin ang duguang adik. 


   Hindi ako nagrereact hanggang natapos siya. Minsan na nga lang magkwento ang nanay ko ang morbid pa. Pinagtatanong lang niya ko kung makatao ba ang ginawa ng mga tao dun sa adik na nasa state of temporary insanity. Anong nangyayari na sa moral ng lipunan?



   At bakit sakin pato kinuwento? CHR Commissioner ba'ko? 

   Ano na bang nangyari sa pagsupil ng bawal na gamot sa bansa? May ginagawa ba ang LGU? Anong magagawa ko para rito? And so on and so forth...

No comments: