Saturday, May 2, 2020

QQD48 (Napanood Namin'yung Knockdown the House)


Day 48, Biyernes

Napanood ko si AOC ng Bronx, rep. ng New York at iba pang babaeng nangahas makipaglaban sa mga establisyadong lalaki sa Kongreso sa Amerika. Akala ko lawyer si AOC kapag napapanood ko s'ya sa AJ+ at Now This Politics, galing pala s'ya sa working class at inilagay ng isang grassroot movement sa kongreso. Ang sakit sa puso ng dokyu ng Netflix na Knock Down the House tungkol sa pagtakbo ng mga babaeng ito para gibain ang mga may makinarya, hindi lahat sila nanalo. Siyempre, pinoy kaya naghahanap ako ng happy ending kahit dokyu ito. Pinanood ko 'to kasama ng dalawang pinsang babae, si Idon at Uwe.

Nagustuhan ko 'yung isang clip doon ni AOC na sinabi n'ya sa pamangkin n'yang babae, "In every 10 rejections, you got 1 approval; that's how you win things." 

No comments: