Wednesday, May 13, 2020

QQD59(Kung Paanong Parang Reverse Bear Trap sa Bibig ang Kasalukuyang Sistemang Ikinakabuhay Namin ni Rald sa Araw-araw)


Day 59, Martes

Rald: 
May pasok na. Ayoko pa.

Jord: 
Kayo? Pano ka papasok? Pwede ang inter-border ng towns ng bulacan? Nalilito pa ako sa GCQ.

Rald: 
Tinatamad pa ko. T'as required yung testing before duty. Katakot. Kaya nga ayoko rion.

*rin

MECQ na yata kami sa Val' kung anuman yon. Natatakot ako sa 2nd wave.

Jord: 
Hindi pa ko tapos sa mga ginawa kong mini-projects tapos binabalikan ko yung iba to revamp [hahaha] kasi wala lang, di ko na alam kung paano ito uumpisahan ulit.

*showed a presentation slide

Rald:
Ano? Taal? Ganda ahh

Jord:
Nasa Val ka ba o sa Pandi? 
Pwede mag-cross ng Bulacan-Valenzuela? 
Wait, paano ito? Anong pwede at hindi?

Rald:
Kaya nga kahit ako naguguluhan... oo sa Pandi pa ako... sa Bulacan, GCQ na kami, allowed naman na yata, basta pakita lang ng ID. Pero sa Val, ECQ pa rin.

Pero ang ganda ahh.. pinaka- cover ba yan?

Jord:
O kaya nga, so paano? Pwede sa Pandi pero di pwede sa Val?
Pano ka papasok? 
Balaka nga sa buhay mo Rald. Malaki ka na.

Rald:
Ayoko na talaga pumasok Jord sa totoo lang, kung pwede lang. Kaso naisip ko, di pwedeng lumipat ngayon, daming kumpanya ang nalugi. [tsk tsk ]

NO CHOICE.

Ayoko na mag-SM. :(

Jord:
Ano gusto mo mag-Robinson?

Rald:
Mas lalo na haha
Sa lahat ng malls, SM ang pinakamaganda.. alaga ang employees.
Pero... ewan. Gusto ko next year wala na ko dito. Di pwede yung ganito.

Jord:
Pero alam mo, naisip ko gusto ko muna ng trabaho na nasa service crew ta's dito lang sa amin. Parang alam mo yung feeling na if lumayo ako sa dev work feeling ko pag-upo ko, mas mapapag-isipan ko yung mga bagay-bagay sa dev work.

Rald:
E di try mo? I mean, kahit saglit lang.
Lumayo ka muna... a breath of fresh air ba.

Jord:
Parang ganan, tapos uwi sa bahay after work.
Parang kaya ko kaagad ibigay kung ano yung hinihingi within 15 mins or a day of work, tapos!
Parang masaya rin yun

Rald:
4 days ako sa isang Thai restaurant sa Galleria, nung last day ko, sobrang lutang ko, nakabasag ako ng isang baso. Habang nag-huhugas, alam mo tumatakbo sa isip ko... "hindi ako dapat nandito..." I mean, hindi sa minamaliit ko ang pagiging dishwasher... ang totoo, after nun humanga ako sa ganung trabaho.

Jord:
Naisip ko lang naman

Rald:
Gusto ko rin mag-try ng iba. Kung hindi ko lang talaga kailangan ng mabilisang pera. Yung kinsenas, may umaasa sayo... tangina, 27 na ko, gusto ko naman ng caharacter development haha

Jord:
tiyaga mo Rald
iSalute

Rald:
At least ikaw kahit papano malapit ka na sa gusto mong gawin, may mga tao na sa paligid mo na nasa linya ng trabaho na pangarap mo... e ako, napapalibutan ako ng mga sales report, ng gross/net, customer, consumerism, kapitalismo, materyalismo, pera, pera, pera.

Jord:
Di ko kaya yang ginawa mong yan.
Though, maliit lang 'yung niche ng nagbabayad sa gusto kong gawin, nakaka-negotiate pa ko how to do the work, masaya naman, sinabi ko bang hindi? Sinabi ko bang aalis ako?

Feeling ko lang may makukuha ako sa odd jobs.
Feeling ko 'mas nakaka-3rd world artiste' 
hahahahaha

Rald:
May naalala kong quote kanina lang, biglang nagpop-up out of nowhere: 
"This life is slow suicide. Unless you read."

Oo try mo... lalabas yung pagka-artist mo lalo. haha. Take it from me. Tipong sa pagsusulat mo mailalabas lahat ng gusto mong sabihin.

Gusto ko magrant shets... kaya din siguro ako nagdedeactivate e dahil ayoko munang makita yung update ng mga katrabaho ko... escapism from the real world...

Pero ha, si Chales Bukowski, yung poet, nagstart lang siyang makapagsulat noong nagtatrabaho sya sa mga odd jobs niya... tas may edad na rin sya nung nagstart. Gaya ni Stephen King, kaya di naman ako nagmamadali kahit papano...


Jord:
Naa-anxiety ka lang siguro kasi hindi mo alam paano ang escape plan sa ngayon.

Ako rin, kaya ko ginagawa ngayon yung mga bagay-bagay na ginagawa ko to beat the fear na "shet, wala akong relevance when you removed me from my "eco-system". Nakaka-pressure kumita ng pera, maghanap ng work, but i just pat my back and say "kunwari artist ka lang muna ngayon and you just need food".

Rald:
Wow.. Gusto ko yung term na yun ah. "Escape Plan" hehehe

Para kong trapped sa Escape Room tas yung susi e nasa loob mismo ng katawan ko, kelangan ko lang ng lakas ng loob para hiwain yung tiyan ko dahil nandun mismo yung susi para sa makalabas. Haha

Jord:
Ay, lakas maka-Saw series. Amanda level na may bear trap sa bibig.

Rald:
Siguro nga, pero ang saya malaman na hindi lang ikaw yunh ganon ano? Na marami kayo. Saka isipin mo, sa dinami-rami ng mga tao, minsan napapaisip ako, ilan kaya ngayon yung nakakaramdam din ng ganito no? Dapat meron tayong group para dito eh. haha

Jord:
Marami, may kanya-kanya lang sigurong paraan ng pag-alagwa, ng pagiging matino.

Rald:
So anong plano mo? Escape plan, rather?

Jord:
Ako? 'pag nag-GCQ na , maglakad sa bayan, bumili ng salad at siomai. Gawin lang yung mga ginagawa ko ngayon.
Peg ko ngayon si Lilia Cuntapay.
Kung ang trabaho ay para sakin, ako lang 'to direk, hahanapin nila ako.

Rald:
Saka yung iba parang tahimik lang, deadma, mawawala din to bukas, itutulog ko lang to, mga ganung thoughts.

Hmmm... ako kaya? 

No comments: