Tuesday, May 26, 2020

QQD71

Day 71, Linggo

Namaybay na ulit ako ng riles papuntang Tagpuan para mag-withdraw. Mga 30 minuto lang naman na lakarin. Tiningnan ni Edison kung may laman na 'yung mga atm sa labas, positive, meron nang laman kaya nilakad ko na. Wala pa ring biyahe masyado at ang mahal ng traysikel. Dati naman hindi ako namamahalan sa kwarenta pesos na sita, ngayon na lang; kaya namaybay na ako ng riles.

Ayun, may mag dalawang metro ang pagitan ng mga tao sa pila sa atm. Totoo na nga yata ang new normal. Tapos, may lumapit na sundalo. Nagtanong ng mga quarantine pass. Wala ako, si Papa 'yung meron. Napagalitan 'yung mag-asawa sa unahan ko kasi may Qpass nga pero wala namang id, "paano ko malalaman na mag-asawa nga kayo?" sabi nung sundalo. Hindi raw kasi marunong pumindot 'yung asawa n'ya. 

Tapos, ako na. Asan ang quarantine pass mo?" Wala po. Bakit ka lumabas nang walang quarantine pass? Sa susunod ha, at iba pang bah blah blah pero hindi naman n'ya ko ikukulong. Huli lang pero walang kuong. Pawis na pawis ang kili-kili ko sa paglalakad at hindi pa ko naliligo kaya siguro di na n'ya ko hinuli. 

Galing ka na pala ng mall bakit di ka ppa bumili ng pangkulay? sabi ni Mama. Pangkulay sa buhok 'yung Revlon. Napag-usapan kasi namin ito dati sabi ko kahit yung sa tabi-tabi lang na pangkulay, ayaw ni Mama, yung Revlon na lang daw. Ma! Nasa 400 pesos din 'yun, onti na lang pera ko sa bangko. Cake na lang kaya sa Red Ribbon? 

Sana dumating na 'yung araw na hindi kami mamimili sa pagitan ng red ribbon at revlon. haha

No comments: