Monday, May 25, 2020

QQD64

Day 64, Linggo


Umuusok na naman ang bulkang Taal. Walang pasabi. Nahagip ng paningin ko 'yung usok mula sa tatlong bunganga ng bulkan bago ako nagmadali para hagilapin 'yung camera ko, nagngunguyngoy pa ako kung bakit wala man lang abiso ang mga taga-phivolcs? Pagkahagip ko ng camera, wala na, bumubulusok na ang mga naglalagablab na bato na parang bulalakaw. Nahagip 'yung ilang malapit na bahay. Kailangan kong makakuha kahit ilang shots bago tumakbo. Nadadanggil na ako ng mga nagtatakbuhang mga tao. Wala akong shots nung huling pagsabog ng bulkan dahil saktong nasa amin ako sa Quezon. Pagtutok ko ng lente sa bulkan, walang bunganga, walang lupa, isang malapad na likod ng lalaking naglalakad sa malalim na lawa. Taliwas sa personapikasyong sinulat ni Hargrove na binibini ang Taal at nakakatakot kung magalit. Nakatalikod lang ang malaking lalaki at marahang naglalakad papalayo. 

Nagising na ako.

No comments: