Wednesday, May 13, 2020

QQD60

Day 60, Miyerkules

Nagpabili pala ako kay Mama ng bagong boxer briefs, coz why not? Bukas ga naman pala? 

Ganito ang tip ni Mama sa ilang mga manininda na hindi 'essentials' ang produkto at pinagbabawalang magbukas. Kapag araw ng brgy n'yong lumabas, sumilip ka sa palengke, 'wag i-fully open ang tindahan, konti lang. Kapag nasita, sabihing pinupunasan lang ang paninda tapos uwi ka na rin bago mag-curfew. Kaya nakapagpabili ako ng dalawang boxer 'yung tig-singkwenta lang dahil krisis ngayon. 

Mas madalas akong maligo sa isang araw. Hindi naman talaga ligo per se, yung ibang ulit doon ay masasabing buhos lang. Papresko, kaya palit nang palit ng boxers. Ang ganda pa ng kulay, neon green at sky blue. Nakalimutan kong magbilin ng kulay.

Marami naman daw bumibili sabi ni Mama. May mga bumibili ng tsinelas, termos, bangkito, walis at iba pang hindi kasama 'essentilas' ayon sa umiiral na batas. Parang sinasabing, sino kayo para magtakda ng kailangan at di ko kailangan para mabuhay sa araw-araw. Kailangan ko ng termos at hindi na puwedeng ipagpabukas pa!

At dahil dura lex sed lex, ayun nasita na ang kanilang modus at pinagsabihan lang naman na 'wag na munang magtinda at iilang araw na lang naman.  Maigi at nakaagaw ako ng bagong boxers.

No comments: