Tuesday, May 5, 2020

QQD50


Day 50, Linggo

Nagising ako nang walang maalmusal. Aba't may dumating na biyaya, mga 3 kg bigas at 6 na itlog galing sa isang kabaranggay na engineer sa ibang bansa. Aba't naibida agad ng kapit-bahay kung magkano ang suweldo nitong si engineer kada buwan. Kanila raw yung up and down na pinapagawa d'yan sa may hilera ng mahagonihan. Aba't nakuwento rin 'yung tiyuhin ni engr. na natalong konsehal at kapitan nang mga nakaraang eleksyon sa'min. Aba'y sinuri ko ang plastik ng bigas, e wala namang nakaplastar na pangalan. 

Bandang tanghali, dumating sina Mama at Uwe galing palengke. Tinawag ako ni Mama nang mahina at may ibibigay daw s'ya. Kinabahan na ako at baka manghihingi na uli ng pera. Aabutan lang pala ako ng biscocho, "dahil bangon ka nang bangon sa gabi para kumain." Siguro dahil nauubusan ako ng pagkain sa bahay dahil ang dami namin ngayon at hindi ako madalas makigulo sa pagkain. 

"Meron pa," sabay bunot ng stick sachets ng kape. Marami 'yan galing kay engineer (ibang engineer pa ito) pero iniagaw lang kita ng apat tapos ipinamigay ko na, "ang pait kasi" sabi ni Mama. Pagsuri ko sa pakete may luntiang sirena na agimat sabay nanghinayang ako sa mga ipinamigay ni Mama. "Arabica" said the sachets. 

Hindi ko pa naman iniinom pero inumaga pa rin ako ng tulog at iba na rin ang kulay ng ihi ko. 


No comments: