Monday, August 10, 2020

Limang Kilong Bigas at ilang Payless

Kakauwi ko lang galing sa tuwing-hapon kong sanity walk sa bayan. Nadat'nan ko si Mama na nagkakape sa kusina, sa sala ako umupo dahil nasisilaw ako sa ilaw sa kusina. Ilang hakbang lang naman kaya rinig ko pa rin 'yung ikukuwento n'ya. Naka-home quarantine 'yung kakilala n'yang may kapansanan; mag-asawang pilay, na-contact trace daw kasi sila mula doon sa isang kaso sa kanilang baranggay. Paglalako ang hanap-buhay ng mag-asawa, kaya lang dahil nakakulong sa bahay e di walang kita. Bukod sa mga anak, nakadepende rin sa mag-asawa ang magulang nilang matatanda na. Hindi naman nabanggit kung tinest ba sila o basta lang pinagkuwarantin. Wala rin kaming malinaw na datos na sa eksaktong bilang ng isinagawag test (rapid/swabbing) kapag may sinasagawang contact tracing. Hindi rin nabanggit kung may ayuda ba silang sapat sa 14 na araw ng kumpletong kuwarantin. Nakapagbanggit na raw s'ya ng kahit lilimang kilong bigas at ilang pirasong noodles, at wala na pala kaming bigas sa gatangan. Padala-dalawang kilo nga lang kami bumili ngayon. 


May apat kaming active cases ngayon sa Tiaong.

Payless baka naman? May payless pa ba ngayon?

No comments: