Sunday, August 16, 2020

Pandemic Preachings 2

 "Hindi kayo dadapuan ng covid kung gumagawa kayo ng kalooban..."

"Hindi kayo dadapuan ng covid kung hindi ipapahintulot..."
"Hindi naman nakakatakot ang covid...nagkasipon, nagkaubo... ang daming gumaling"
"May nag-positive na 16 sa isang simbahan, tingnan mo ang buhay ng mga 'yun..."
"Hindi dapat natin iniisip kung kapatiran ba o kasekta natin ang tutulungan, kung may pagkakataon at nasa kamay mo rin lang ang kapangyarihan, gumawa ka ng mabuti"

Kanina halos higitin ko na lang ang mga paa papuntang simbahan. Ayoko na muna sana, kaso magkikita kami ni Edison pagkatapos kong sumimba para manghuli ng pokemon, kaya para guilt-free ang pagbato ng pokeballs, sumimba muna ako. Kinawayan ako ni Pastor, ngumiti naman ako kaso hindi nga pala nakikita kasi nakasuot ng face mask. Lumapit at tinanong kung nakabalik na raw ba ako sa trabaho. "Wala na po kaming staff," sabi ko. Tinanong kung anong estado ko. Gusto ko sanang isagot ay positive kaso baka mamisinterpret naman ako kaya pagkaalis ko ng takip sa bibig ang nasabi ko ay "unemployed po". Sumagot naman si Pastor ng banayad na "hayaan mo, mag-pray lang tayo, mag-pray."

Naalala ko tuloy 'yung kabanata 20, kapitulo 16 ng aklat ng Alma; ang sabi ay "dasal lang, dasal lang talaga".

No comments: