Saturday, August 6, 2016

Hanap Bahay 2

Wala akong kagamit-gamit pa ng makalipat ako.  Dalawang malaking bag lang talaga na puno ng damit ang dala ko. Nang bumili nga ako ng hapunan ay saka ko lang naalala na wala nga pala akong kutsara, tinidor, baso, at pinggan. So, kinakin ko ang siomai at kanin (which tantamounts to Php 30 value meal) sa loob ng plastik at nanghiram na lang ako ng kutsara sa kaptbahay. So, mamimili talaga ako kinabukasan.

Okey naman ang isa kong kapit-bahay. Si Kuya Ken, driver ng ambulansiya ng munisipyo; sa Health. Nagkasundo agad kami dahil sa may alaga s’yang Pomerenians. Ang kyut-kyut nung mga aso na nilalaro ko habang s’ya ay nagkukuwento ng viability ng breeding as a business venture. Sabi ko, iko-consider ko. Sa kanila ako nanghiram ng kutsara.

Kinabukasan, nagpaalam ako kay Ate Lorie kung puwede ba akong dumeretso ng SM Lipa para mamili ng gamit after ng submission ng aming mga DTRs at Proposals. Okey raw. Ito ang mga pinamili ko sa SM:

SM SuperMarket: Pic A BBQ flavor (sitserya), Water Heater, karne norte, Skyflakes (2 flavors), whole wheat bread (half loaf), chizwiz (115g), Colgate (50g), Nescafe, Kopiko, Clear (200ml), at Plantsa = Php 1, 253.45

Ace Hardware: Mega Box (1) = P 275.00

Gusto ko sanang bumili ng no-carpentry needed bookshelf, kaya lang ay 8 kilos kaya next time na lag kapag malakas na ako physically at financially.

Ginawa kong lalagyan ng pinamili ‘yung Mega Box na paglalagyan ko ng mga damit sa bahay (apartment) at magsisilbing working table at dining table ko na rin. Namili rin ako sa Ultra Mega sa Padre Garcia at pati na sa Palengke:

Ultra Mega: Tubig (6L), Safeguard, Toothbrush (Softbristled), Downy, Sabon (powder ), at Sabon na isang bareta, San Marino Corned Tuna (easy-open can), maliit lang na garapon = P 294.00

Palengke: Tabo, Palanggana, Briefs, Walis Tambo, dust pan, tasa, basurahan = P 345.00

Hindi ko alam kung bakit ko isinulat pa ito sa blog ko. Gusto ko lang. Masaya akong maggroseri. Masarap sa pakiramdam mamalengke. ‘yung pagdating ko sa bahay, isa-isa ko nang ipinapatas ang karne norte, mga biskwit, palaman, at iba pang pagkain sa divider; iba, may ngiti ako sa labi. Parang: “Grabe, independent na’ko, mature na’ko, at kaya ko na.” Merong saya habang ihinihiwalay ko ang groceries sa toiletries at mga reusable bags & plastics sa mga disposable na.

Tipid Tip #1: Magdala ng Bagays-to-Buy list at ng eco-bag para alam mo lang kung hanggang saan ang budget mo at alin lang ang dapat bilhin. ‘Wag kalimutan ang eco-bag dahil sampumpiso rin ‘yun kung bibili ka pa ulit dahil lang nakalimutan mo. (Marami pa’kong tipid tips sa susunod ex: bangang-banga tip)

Ewan ko ha, pero merong saya sa pag-iisa. Kaya ayoko rin sanag mag-isa kasi matatakutin ako lalo na sa pag-iisa. Feeling ko mati-trigger ang clinical depression ko at baka kung ano pang magawa sa sarili ko. Kaya ayoko sanang mag-isang mag-apartment pero wala akong choice. Pero nang maipatas ko ang groseri, makapagwalis-walis, at makapag-ayos ng kaunting gamit; walang bakas, ni anino ng depresyon akong nararamdaman. Kalayaan mula sa kamay ng lumbay lang ang meron sa dibdib ko kaya ako nagsasayaw at inakap-akap ang puting pader at malamig na sahig.

Walang duda, sulit ang P 7,167.45 na initial investment ko para sa pamumuhay ng mag-isa’t matiwasay.




No comments: