Friday, August 19, 2016

SUUUUUUUUPPLIES!!!!!! (Part 2)

Kanina sa aming monthly provincial meeting, ang dami ng dagdag sa trabaho at ‘yung pagkaantala ng pondo para sa mga implementasyon ng proyekto, ay sobrang nakakawalang gana. Parang lalong nakakabigat. Hindi nakaka-boost ng morale, ika nga.

Pero kanina pagpasok ko nakita kog marami na kaming nakatambak na office supplies. Tinanong ko si Ate Lorie, “may pondo na?” Wala pa rin daw. Pero ang magandang balita ay meron namang pa-supplies! Tamang-tama dahil muntikan na ulit akong mapabili ng mga karagdagang folders at supplies dun sa April 14, isang tindahan ng school supplies sa Padre Garcia. Kamakailan nga narinig kong si Ate Diane ay bumili ng sariling  printer.

Kahapon lang ay pinag-uusapan namin ni ‘Tol Alvin na ibang-iba talaga sa corporate world na hindi ka na naghahagilap ng papel, paper clip, printer (na mabilis), folder, envelope, working table, office chair, drawer, at higit sa lahat working space. Oo, marami sa’min ang nakikipagsiksikan lamang sa mga lokal na kagawaran. Kaya laking tuwa na namin sa natanggap na supplies.

Ito ang mga natanggap ko:
1 malaking Scotch Tape – tamang tama kapag nagpapaskil ako ng visuals sa baranggay
1 maliit na kahon ng paper clips – para sa mga proposals na di pa finalized, iso-sort lang
2 asul na sign pen
1 stamp pad – hindi ko pa alam san ko gagamitin
1 correction tape
6 na expandable envelops –para sa mga documents ng mga kalahok

Excited na’kong magsa-ayos muli ng mga kapapelan sa opisina na minsa’y inaabot talaga ako ng maghapon. Nakakatamad rin namang magtrabaho nang magulo ang mesa. Meron pa palang isang mahalagang office equipment akong natanggap with strict orientation: Stapler.

Kino-consider na office equipment ang stapler dahil hindi naman ito consumables gaya ng papel at clips. Bawal itong maiwala dahil sakaling mag-resign kami o hindi na mag-renew ng contract ay hihingin ito sa clearance. Kapag nawala ang stapler ay hindi mabibigyan ng clearance o kaya ay maho-hold ang suweldo.

Kung masisira ay siguraduhing may serial number pa rin o natatandaan ang serial number dahil kailangan ito sa pagbabalik. Ok lang naman daw na masira kagagamit. Pero siyempre, kasama sa nire-recite naming ‘Panunumpa ng Kawani ng Gobyerno’ na “pangangalagaan ko ang mga kasangkapan ng pamahalaan.”

Nabanggit din na baka sa isang taon, dahil sa mga isyu sa pag-e-encode namin sa information system, ay magkaroon na kami ng bagong laptop. Kung kailan tapos ko nang bayaran ang aking inutang na laptop.

Ang amin nga palang core value of the month ay ‘pagmamalasakit’.
Pero mukhang hindi ganito sa mga kinakaltasan sa SSS pero nalaman nila kaninang hindi pala nahuhulugan ng HR for quite a time; or for the longest time. Move on na lang daw at magpasa na lang ulit ng E4 form kasi parang naiwala na rin ang mga ipinasa namin. So, paano kung hindi na naman mahulugan ng bagong HR?

Move on na lang ulit?


Salamat sa supplies pero hindi nito mai-stapler ang mga saloobin.

No comments: