Sunday, November 27, 2016

Dalawang Masaya

Kanina sa dyip merong nakisuyo ng bayad;

"Dalawa pong Masaya"

Napangiti naman ako. Buti pa kayo, sa isip-isip ko. Sana pala nung nagbayad ako sinabi kong isa nga pong pagod. Pero hindi naman malungkot. Pero hindi rin naman masaya. O kaya sana pala sinabi ko; "isa nga pong gutom".

Hindi ko yata nakita yung instructions na dapat kasabay ng bayad mo ay 'yung pagsasabi ng feelings mo ngayon. Pa'no nga kung ganun. Kung masaya ka, oks lang kahit magkano ang isukli sa'yo? Kasi ang mahalaga, masaya ka naman ngayon? Paano kung malungkot ka? May 20% discount ka na bilang pakikiramay sa pinagdadaanan mo? 

Tiningnan ko 'yung dalawang Masaya. Mukha naman ngang masaya sina Ate. Siguro dahil may dala silang dalawa ring kahon ng Goldilocks. Baka bertdey nila o ng pamangkin nila kaya masaya sila. Baka dahil ngayon lang ulit silang nagkitang magkaibigan. Baka dahil kakalaya lang nila pareho sa kanilang mga tanikalang relasyon? Ang mahalaga dalawa silang masaya.

Nasa isang farm ako ngayon. Sa harap ng banayad na asul na tubig sa pool. Nalililiman ng kubong magara. Hindi masaya. Hindi rin naman malungkot.

No comments: