Tuesday, November 8, 2016

Nobyembre 3-4, 2016

Day 7

Hayun, tumulak na kami papuntang assigned areas. Naghiwalay kami; Team Anthony at Team Asterio para matapos namin ng mabilis.

Pagpunta namin sa area. Blocked ang daan dahil sa landslide kaya nag-chill-chill muna kami sa isang Episcopalian Church. Grabe. Bago namin narating yung simbahan sa Bantoloy; nalula at kinabahan talaga kami sa daan. Ang tarik-tarik sobra ng mga daan at bangin. May mga waterfalls pa sa dadaanang kalsada. Nag-uuulan pa kasi kaya nagtututulas pa ang tubig mula sa taas.

Grabe. Mataas talaga yung lugar. Parang Baguio pero minus the concrete road. Ang dami ring magaganda pero nakakalulang tanawin. Kung nakakalipad lang sana ako kasama ng pinahiram na Go Pro.

Pagdating namin sa simbahan. Hinintay pa namin yung guide namin na Padi ng Anglican/Episcopalian church. Ire-review ko nga ang Church History lessons ko. Kumain kami ng adobo at tinola na niluto nina Past habang natutulog kami. Mga 2 hrs din kami natulog bago nakakain at dumating si Padi.
Naghiwalay ang team ng 3pm. Matapos ang halos isang oras na byahe napatigil kami sa bandang 30mins bago mag-Sittio Sesec-An kasi may gumuhong tipak ng lupa. Mga 10mins lang bago kami makarating dun. Bumalik na kami sa Balantoy dahil bukas na raw passable ang daan na yun. Na-meet namin dun yung Ex-vice Mayor, Kap ng Talalang, at si Cong na katulong namin sa pagpapa-clear sa daan at pagdidistribute ng solar lamps. Na-coordinate tuloy namin sila kahit walang signal sa lugar.

Pag-uwi namin ng Balantoy, gabi na pero wala pa rin sina Cerv. Nakapagluto na pero wala pa rin sina Cerv. Bumaba na yung gitak na lupa sa may Episcopalian Church kung san kami naka in-house pero wala pa rin sina Cervin. Nakatulog na nga ako ng dumating sila. Niliglig pa ko ni Cerv. Ewan ko, pero parang may concern na nga ako sa mga kasamahan ko. haha.

ensherep matulog kasi ang lemeg. bukas hindi ako maliligo.
#

Day 8

Hindi ako naligo. Nagpalit lang ako ng brief. Yung iba 3 days nang yun lang nang yun. Sanayan lang daw yan. Eeew. Ganito pala pag-DR. Dugyot at its best!

Nagdevotion ulit kami. Nag-almusal tapos tumulak na ulit kami. Dumaan muna kami ng Balbalan MSWDO. Nagpakilala at kumuha ng data. Ang ganda ng Information System nila. May data board ang mga communities. Parang isang malaking sketch sa isang board tapos may mga legends at label kung kaninong pamilya yun. Sino ang may CR at shared CR. Ano ang source ng kuryente, electric lines ba o hydro. Anong alagang hayop. Saan ang simbahan, daycare, at iba pang pasilidad.
Nakaderetso na rin kami sa Sittio Sesec-an, Talalang Proper, at Saltan kung saan naroon yung National Park. Grabe yung mga kuwento ng buhay na nakuha ko ron kahit saglitan ka lang makipag-usap sa mga tao ron. See story of Mam Fairylyn and her student Ishmael. Namigay din ako ng libro mula sa Project PAGbASA ro'n. Hays. Di lang ako makapagdetalye dahil mauga sa loob ng kotse.

Pinilit naming bumalik kahit maulan baka sakaling walang rock/landslide. Napatigil kami lagpas sa Brgy. Talalang Proper dahil may ilang bato sa daan. Kaya pang buhatin at alisin nina Kuya Alden at Jayson pero habang inaalis nila, nakailaw sila sa taas at baka may bumagsak pa. Bababa sana ako para makitulong, feeling superman, para lang mapabilis kasi nasa tapat kami ng malaking lupa. Pinigilan lang ako ni Kuya A dahil delikado raw.

Nakalagpas naman kami sa guho na yun. Kahit pa isa-isa lang ang hinga ko. Pero pagdating namin sa isa pang critical point, ayun malaking bato na ang nakahara. Nakakalungkot, di kami makakauwi ng Tabuk at makakabalik sa hotel para magshower. :/

Nakitulog kami sa Talalang Proper. Dito kami nagbigay ng solar light earlier. Pinapagstay nga kami para ipagluto pero kailangan talaga naming umusad na kanina, yun pala babalik din kami.

Maganda yung bahay na tinuluyan namin. May flat tv at kuryente mula sa generator. Isang konsehala pala may-ari nun, at mining community sila. Sabi nya nga raw, nang umapaw na ang Saltan River na nasa likuran ng bahay nila; "wala palang kuwenta ang pera at ginto, 'pag di ka naman makabili ng pagkain".

Oo, may gold bar sila. hihi. Sikret lang.
#

No comments: