Friday, November 4, 2016

Oktubre 30-31, 2016

Day 3

Zzzzzz…

Nagising ako ng alas tres ng madaling araw. Nag-stop over kami sa may 5-star comfort room sa Nueva Ecija. Ansaket sa t’yan ng kinain ko buong maghapon sa opisina: kwek-kwek, kape, tinola, kanin, tsokoleyt na biskwit, atbp. Kaya siguro nagrerenolusyon sa tiyan ko. Nailabas ko naman sa 5-star CR ang mga rebelde sa intestinal tract ko. Na-realize ko lang ang totoong problema nang maghuhugas na ako ng puwet, walang tubig!!!Tisyu lang. Nag-alkohol na lang ako ng kamay.

Tulog. Gising. Dungaw sa bintana. Tulog. Gising. Kain. Tulog.  Vvvroooooooooooooommm.....until 16 hours at touchdown Sta Maria, Isabela na kami! Sobrang sarap matulog.

Nakita ko na ang mga kakaharapin kong problema: ang maarte kong digestive tract lalo na ‘yung involved sa excretion, kailangang mailabas ko lahat ng sama ng loob ko on time or else mahihirapan akong magdala nito kapag relief operations na. Hindi dapat mapili sa palikuran kung nasa DR ka. Hindi ako sanay matulog ng may katabi. Si Bo at si Rr lang ang sanay akong karatig sa higaan. I just barely know these people na makakatabi ko ngayon  pero dapat alisin ang arte sa katawan at dapat sa pagtulog ay oks lang makatabi maging sino ka man.

Sige na, kaya ko na magbanyo kahit ano pa yan o matulog katabi ay maging sino ka man; pero ‘yung prevalence ng tipaklong sa tutulugan? Grabe. Ilang beses nang itinapon sa labas pero bumabalik pa rin. Kaya ko pa yung mga baby tipaks e, pero yung mga nasa teen ager at adult stage na at rinig na rinig ko na yung pagaspas ng pakpak at ramdam ang talas at gaspang ng paa; ansakit sa puso! At bakit ako talaga ang nililiparan ng mga anak ng tipaklong na mga to?! Pero dapat talaga tanggalin ang arte sa katawan at maging one with the nature na ako.

Bukas, pagkatapos ng pagsamba ay magdi-distribute na kami ng mga solar lamps at kumot.

#







Day 4

Sa simbahan nina Pastor Rodel kami nagsimba. Baptist din sila kaya parehas lang kami ng kinakanta. Nakapag-special number pa kaming walo sa response team ng Amazing Grace. Si Pastor Jay, na kasama naming Pastor ang nagbahagi ng mensahe nung umaga na ‘yon. Pang-MMK pala ang patotoo sa buhay ni Past. Pagkatapos ng church service saka kami nag-community service.

Naka apat na baranggay lang kami. Nakadalawang kuwento ng pagkawasak at pagbangon akong nasugagaan. Saka ko na lang ikukuwento ng buoan kasi kailangang ko pa ring isulat at ipasa ito sa social media page ng NGO para makahamon pa ng mga may pusong-makibahagi sa pgtulong o di kaya’y mapasalamatan man lang ang mga donors. Kapag na-publish sa website, check mo na lang.

Sobrang nakakapagod din kasi talaga. Nakakaiga ng lakas.


#

No comments: