Monday, November 7, 2016

Nobyembre 7, 2016

Nagising ako sa dorm nina Cervin.

Nagligpit na ako ng gamit. Nagbasa-basa ng kaunti. Naghanda ng isusuot na uniporme. Bumili ng pang-almusal namin nina Kuya Fred. Isang hotsilog, dalawang tocilog, at isang extra rice at extra longganisa.

Ewan ko bakit parang eksayted akong pumunta ng trabaho ngayon. Kahit nanaginip ako na napapagalitan daw ako dahil limang araw akong absent sa trabaho. Kahit wala raw naniniwala sa'kin sa trabaho. Gustong-gusto ko nang magtrabaho ulit. Parang ipinanganak akong muli.

Sa kabilang banda, parang ayoko pang umalis. Tapos na ang volunteer mission pero parang may naiwang bahagi ng puso ko kung saan. Parang may mga piraso na naman ng puso ko ang naiwan pero mas nararamdamangkong kumpleto at sapat ako ngayon.

Kahit naiiga nang muli ang balon kong sinasalok. Kahit nga nagugutom na ang luma kong tampipi. Kahit na ang dami ko pang obligasyon sa buhay. Kaya ko lahat, sabi ng munting tinig.

Maliligo lang ako. Mag-aalmusal. Magbabalik nang muli sa dating hanapbuhay nang may bagong buhay.

Nakakainggit lang. Walang pasok sina Cerv ngayong Lunes.

Dyord
Bagong Ilog, Pasig
Nobyembrr 7, 2016

No comments: