Sunday, December 13, 2020

Disoras

Umuwi ako galing kena Song. Naki-opisina lang, tapos inabot na ako ng alas-diyes ng gabi. Okay lang naman, normal na akong naglalakad ng ganitong oras. Si Mama ang laging nagsasabi na 'wag nang umuwi ng disoras. Puwede rin naman akong makitulog sa opisina ni Edison kaya lang minsan trip ko talagang umuwi at sa bahay matulog. Hindi ko naman namamalayang lumilipas ng ganun kabilis ang oras. Alas-diyes na at nagsalpak lang ako ng podcast sa tainga para sa mga bente minutong paglalakad.

'yung dalawang sekyu na papalapit ako ay parang may sinasabi sa'kin. May curfew na ba ulit? At bakit naman ako sisitahin ng mga sekyu ng isang pribadong negosyo? Parang mali. Tinanggal ko ang earphones at narinig na kung lasing daw ba 'yung nasa likuran ko. Po? Wala akong alam. May lasing daw sa likuran ko na sigaw nang sigaw sa'kin at sinusundan pa ako. Wala po akong alam kako. Nilinga-linga pa nila 'yung pinanggalingan ko. 

Wala rin akong naramdaman. Kahit naman may earphones ako ay naririnig ko 'yung kadalasang tatahulan ako ng aso sa dinadaanan kong madilim na bahay. Rinig ko rin nga ang mga dumadaang sasakyan. Wala akong naririnig na sumisigaw o naramdamang sumusunod. Mas lalong walang nakita. 


No comments: