Saturday, December 12, 2020

Disyembre 12, 2020 + Lisatahan ng Layaw Ngayong Panahon ng Ligalig

Ngayon na lang uli nakatapak ng ibang probinsya, sa San Pablo lang naman. Halos doble pa rin 'yung pamasahe sa dyip. Naaliw naman ako sa mahabang biyahe dahil sa pinakikinggang Spotify playlist na Lasing na Tita sa Videoke na mga kanta nina Jolina Magdangal, Regine Velasquez, Roselle Nava, M.Y.M.P., Jessa Saragoza, atbp. Isa sa mga mahahalagang discoveries ko ngayong taon ay ang Tila ni Lani Misalucha. Naka-full volume pa ko't pumipikit-pikit kung minsan. Na-miss ko ring gumawa ng mga music videos sa utak ko lang sa dyip. Wew.

Bibisita ako sa isang matagal nang hindi nakikitang kaibigan. Pagbaba, sinalubong ako ng mga ga-mais na mga patak ng ulan. Mainit pero may maitim na maitim ang mga ulap. Nilagpasan ko ang Katidral, Kalahi Bakery, Iglesiya, hanggang makita ang lumang kaibigan - ang lawa ng Sampalok. Tatambay lang kami dito ni Edison para manghuli ng pokemon. Maglalakad-lakad pagkatila ng ulan, iinom sa 7-Eleven, lalakad uli habang nag-iikot ng pokeballs. Hindi masyadong nakaka-26 years old at approaching midcareer. Wew.

Bumisita kami sa Paseo, isang bazaar para hanapin 'yung tindahan ng succulents. Si Edison lang ang bibili pero kakatingin nakakuha rin ako ng isang succulent na natuwa ako dahil mukhang sanga-sangang mga tangkay lang s'ya. Natawa lang ako sa natural n'yang disenyo, parang tanga. Chill din lang saglit habang humihigop ng malamig na sikwate. Madilim na pero maaga naman kami umuwi.


#

Disyembre 12, 2020
Sitio Guinting, Brgy. Lalig
Tiaong, Quezon


Ilang Layaw pa kahit may Ligalig na Lumiligid:

1. Nagpa-shave ako ng unang beses. Naisipan ko lang at ang sakit ng blade ng barbero. Naisip ko ako na lang sana at may cream naman sa bahay bakit ko ba naisipan 'to. Nag-tip pa ako dahil mukhang nahirapan ng husto yung barbero sa pag-ahit ng bigote't balbas ko.

2. Bumili ako ng Islander. E ano kung maulan. Magaan ang lakad ko kapag ito 'yung tsinelas ko e. Pakiramdam ko rin hindi ako naghihirap sa buhay.

3. Salad paminsan-minsan. Mura lang naman ang salad sa'min. 'Tsaka maraming kumareng maggugulay at magpuprutas si Mama, dressing na lang ang binibili minsan.

4. Toner, si Edison lang din dapat ang magto-toner e. Napabili na rin ako. Naalala ko namang maglinis ng mukha mga every other night.

5. Cake/ cookies/ brownies, kapag may deadline ako tapos wala akong masulat. Cina-calculate ko naman bago ko bilhin, tipong bawi pa rin naman ako sa kikitain ko menos 'yung gastos sa matatamis.

6. Mae-expire na ang Nintendo subscription namin. Mga mokong, hindi naman naglalaro online, sub lang nang sub. Ayun, ipapa-GCash ko na lang 'yung share ko sa family subscription.

Nagtitipid naman ako, ang hirap lang tipirin ng sarili. 

No comments: