Monday, March 16, 2015

Parol, Kailan ka Darating?

   Malapit-lapit ko nang iwanan ang trabaho ko. Sa tingin ko ay konting panahon pa. Malapit ko nang matutunan ang mga dapat kong matututnan. Nakakasakal pala 8-to-5-Mon-to-Sat na trabaho sa opisina. Sa tingin ko, hindi talaga ako dinesenyo para rito at kahit ipilit ko pa na i-program ang sarili ko, lagi akong nale-late. Kailangan ko pang gumawa ng maraming kaparaanan para lang makapag-leave o umabsent. 

   Medyo pangit lang daw kasi sa resume kung hindi ka man lang tumagal ng 6 months sa trabaho mo kaya tatapusin ko lang ang kontrata ko (5 months nga lang 'yon). Konting sipa na lang naman at Mayo na. Sana bago 'ko lumabas ay masabi kong marami akong nagawa at natutunan sa loob ng limang buwang nakakabuang na pagkakabilanggo.

   Ito sana ang matutunan ko bago ako makalaya:
1. Alamin kung paano tumatakbo ang industriya at makagawa ng network of friends.
2. Pumasok ng maaga at magbihis ng maayos. (medyo hirap pa rin ako rito until now)
3. Mag-manage ng kayamanang natatanggap wise-fully.
4. Sumulat ng iba-ibang slant ng articles (mga anim).
5. Magtiis na 'wag umuwi kahit sa loob lang ng dalawang linggo para maka-ipon. (Hindi ko magawa)

   Ito naman sana ang mapundar ko:
1. Isang maleta at isang backpack. P 1.2k
2. Isang rubber shoes (kahit ukay) P 500
3. Isang black shoes (yung tig- P 280 lang sa may Quiapo)
4. Pang-review sa LEA (Licensure Examination for Agriculturists) P 8k (min.)
5. Kaunting kadamitan (casual & corpo) para sa next kong trabaho na kagalang-galang P 1k
6. Sleeping bag P 300
7. Aklat:
   Pilgrim's Progress                 P      125
   The Hobbit                                  150
   The Lord of the Rings (Trilogy)      400
   Chronicles of Narnia                     500
   Other C.S. Lewis Titles                 300
   Lualhati Bautista Titles                  300
   Non-fic Titles                               300
                                            Hindi ko muna lalagyan ng total dahil mababago pa ito.
8. Rosin at shoulder rest para sa violin ko. P 300

   Other goals:
1. Makabili ng panregalo kay Kuya Joey dahil graduation at bertdey niya sa 2nd week of March. Isang regalo na lang para tipid.
2. Makatapos ng 5 online courses. 
3. Maka-attend ng book fairs at writing seminars.
4. Makapunta ng museum at ng book stores (esp. Solidaridad ni F. Sionil)
5. Makapag-field trip sa Dangwa, sa UP (para kumain ng isaw), at kena Ate Bebang.
                      

No comments: