Wednesday, March 18, 2015

Seaweeds x Langgam x Bato

 Ang morning talk show ay nagaganap ng 6:15-6:45 am sa kusina sa 'kumbento' (parsonage) kung saan kami nanunuluyan. Ito ay isang motivational talk kung saan nagkukwentuhan kami ng mga kung anek-anekdota sa trabaho, sa pagsakay papuntang trabaho, at sa mga tinatrabaho, bago kami pumunta sa aming mga trabaho.

Cast:
Ate Joby - isang computer engineer na nasa I.T. company.
Ako


Guest:
Ate Lala - gf ni Philip na nago-oofice sa may Makati.
                  (Bumisita siya para sa aming regular na pag-aaral Bibliya kapag Mondays)


Isang umaga, wala na naman sina Jhertell, Rica, at Philip. Nadiscover ko na hindi pala sila maaga. Kundi, late na pala kaming nagigising kaya lately kami na lang ni Ate Joby ang nagto-talk show. 

Ate Lala: Ang hilig mo sa nori (pinatuyong seaweeds)
Ate Joby: Masarap kaya.
Ate Lala: Anlansa kaya. (mukot mukha)
Ate Joby: (susubo ng nori) Hmmmm
                 Binuksan pa ang kanyang prinepare na maluto para ipakita ang baon niyang nori na nabasa na ng steam ng kanin. Wet seaweeds na siya.
Ate Joby: Look o! Basa na siya! Kadir, pero ganun pa rin ang lasa niya.
Ako: Ate Joby, baka isda ka noong past life mo.
         Hindi ko talaga alam kung kumakain ba ng seaweeds ang mga isda.
Ate Joby: Oo nga no? Reincarnation.
Ako: Ganun daw 'yon eh, kung anong activity mo o hilig mo noong past life mo nadadala mo sa present life mo. haha
Ate Lala: Di ba pag masama ka sa present life mo, ipapanganak ka sa lower life forms. Gaya ng animals.
Ate Joby: E paano 'yung animals na naging tao? Mabait sila noong hayop pa sila? e wala naman silang morality ano.
Ako: Kapag sobrang sama mo pa, sa next life mo ipapanganak ka na bato as in stone.
Ate Lala: Naku, e namamatay ba ang stone?
Ate Joby: Hindi, 
          So hindi na makakalipat? Titigil na ang cycle?
Ako: Pero may batong buhay, haha
Ate Joby: Tsaka pano kung butiki ka, tapos baby ka pa lang. Nahulog ka sa kisame, ano ba yun naging masama ka ba o mabuti? Ano ka sa next life?
Tsaka, paano kung maging langgam ka? Imagine.
Ako: Oo nga no, tapos di ba may level-level 'yun? Paano kung maging worker ka, so all your life you'll work hard for the queen.
Ate Lala: hahaha lalala
Ate Joby: Tsaka, kapag namatay ka ba, nagbaback to zero yung kasalanan mo.
Ate Lala: Ang hirap naman isipin, hindi talaga logical ang reincarnation.
Ako: Ang hirap nga parang walang hope. Walang kasiguraduhan.

     Naisip ko hindi rin naman logical ang maraming bagay sa Christianity pero naniniwala tayo. 

     Meron na pala kaming closing song pagkatapos, ito ang lyrics (kanatahin lang ng parang bibe):
WerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerk... 

Disclaimer: Hindi po point ng manunulat na maniwala tayo sa reincarnation. Wala po siyang point dito. sinayang lang po niya ang oras niyo. Energizer lang po ito sa umaga.
 
               

No comments: