Monday, March 30, 2015

Toyo x Kanin x Tah!

 Ang morning talk show ay nagaganap ng 6:15-6:45 am sa kusina sa 'kumbento' (parsonage) kung saan kami nanunuluyan. Ito ay isang motivational talk kung saan nagkukwentuhan kami ng mga kung anek-anekdota sa trabaho, sa pagsakay papuntang trabaho, at sa mga tinatrabaho, bago kami pumunta sa aming mga trabaho.

Cast:
Ako
Bun - isang 2 yr old na batang viet.

Extra:
Mama Mary -nanay ni Bun.
Parang ako lang noong bata pa 'ko


Ako: Bun! Good morning! Magandang umaga! Almusal!
         Sabi ni Kuya Philip hindi naman daw ako maiintindihan nina Mama Mary. Una, gusto kong marinig nila ang wikang Filipino kasi nasa Filipinas sila. Pangalawa, maiintindihan ako ni Mama Mary kasi bumati ako ng kakagising lang nila, malamang "Good morning" 'yun maiisip niya. Tapos, nasa hapag kainan pa ako at inviting ang intonasyon ko, so malamang nag-aalok akong mag-breakfast. Kaya tinatagalog ko pa rin sila most of the time.
         Umupo na si Bun at nilagyan na siya ni Mama Mary ng almusal niya. Tinaktakan niya ito ng toyo.
Bun: [alburuto]
Ako: Why? Bakit?
Bun: [inaabot 'yung toyo]
Ako: You want more? That's too salty. Not good for you.
         Tinaktakan ulit siya ni Mama Mary
Bun: [Inaabot pa rin ang toyo] + [iyak-iyak pa rin]
Ako: Ahh... He wants to do it by himself!
         Inabot ni Mama Mary ang toyo kay Bun
Ako: Just a lil' more beybiiii.
Bun: [tak..tak..tak...]
        Tumigil na siya sa pag-aalburuto
Ako: Ok now? Sabay aprub!
Bun: Tah!
          Akmang ginagaya ang aprub ko

Ako: What do you mean by "tah!"
         Tinanong ko si Mama Mary para may lines naman siya
Mama Mary: He said "ok!".
Ako: woooo.. Tah?

Kumain na si Bun!

Si Bun ang stress-reliever namin pagdating ng umaga, at kung gising na siya ng umaga ay siya naman ang aming energizer bago siya maglaptop at manood ng cars. Two years old naglalap-top?

WerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerkWerk... 

Ang larawan ay kuha ni: Dyord

No comments: